‘น้ำหวาน’ อาจแย่กว่า ‘ของหวาน’ !!

‘น้ำหวาน’ อาจแย่กว่า ‘ของหวาน’ !!
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

น้ำหวาน อาจแย่กว่า ของหวานน้ำหวาน หลอดเลือดหัวใจ

ล่าสุด งานวิจัยที่นำเสนอที่งาน American Heart Association’s Epidemiology and Prevention | Lifestyle and Cardiometabolic Health Scientific Sessions 2018 พบว่าผู้ใหญ่อายุ 45 ปีขึ้นไปที่ดื่มน้ำหวานเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น น้ำอัดลม น้ำผลไม้ อาจมีความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่ากลุ่มที่ดื่มน้ำหวานเหล่านี้น้อย

.

โดยงานวิจัยได้เปรียบเทียบกลุ่มที่ดื่มน้ำหวานมากที่สุด 25% แรก ซึ่งดื่มน้ำหวานเฉลี่ยประมาณ 720 ml หรือ ประมาณ 3 แก้วต่อวันขึ้นไป พบว่ามีความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับ กลุ่มที่ดื่มน้อยที่สุด 25% สุดท้าย หรือ ดื่มน้อยกว่า 30 ml ต่อวัน

.

นอกจากนี้ กลุ่มที่ดื่มน้ำหวานมาก ยังมีอัตราการตายรวมจากทุกสาเหตุ (total mortality) รวมถึงจากโรคหัวใจอื่นๆมากขึ้นอีกด้วย

.

อย่างไรก็ตาม ไม่พบความสัมพันธ์เดียวกันนี้สำหรับคนที่กินอาหารหวาน เช่นขนมหวานต่างๆ (ที่ไม่ใช่น้ำหวาน)

.

ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะร่างกายมีกระบวนการย่อยและการนำไปใช้ ระหว่าง น้ำหวาน และ ของหวาน แตกต่างกัน โดยของหวาน มักมีส่วนผสมอื่นๆ เช่น โปรตีน หรือ ไขมัน ที่ทำให้น้ำตาลไม่ถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดอย่างรวดเร็ว ในขณะที่น้ำหวานมักไม่มีสารอาหารอื่นๆเลย จึงทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่า


สรุป

งานวิจัยพบว่าเมื่อเปรียบเทียบกลุ่มที่ดื่มน้ำหวานมากที่สุด กับกลุ่มที่ดื่มน้อยที่สุด พบว่าสัมพันธ์กับอัตราการตายจากโรคหลอดเลือดหัวใจที่มากขึ้น (แต่ยังไม่สามารถสรุปว่าเป็นเหตุและผลกันได้นะฮะ เพราะยังมีปัจจัยต่างๆอีกมากที่เราไม่รู้)

อย่างไรก็ตามไม่พบความสัมพันธ์แบบเดียวกันนี้กับการกินอาหารหวานๆ หรือ ขนมหวาน

.

ดังนั้น แม้จะยังบอกว่าเป็นเหตุผลกันไม่ได้ แต่เราก็เดาเอาเองไว้ก่อนดีกว่านะฮะ ว่า กินน้ำหวานเยอะๆคงไม่ดีแน่ ใครที่ชอบซื้อแดงมะนาวโซดา กาแฟเย็น ชามะนาว น้ำอัดลมทั้งหลายมากินทุกวันอยู่ต้องเริ่มเปลี่ยนแล้วนะฮะ


ใครไม่อยากพลาดความรู้สนุกๆกับผม อย่าลืมเข้าไปกดไลค์เพจเฟซบุ๊ค แล้วเลือกเห็นโพสต์ก่อน (See first)ให้ด้วยนะฮับบบ เราจะได้เจอกันบ่อยๆฮะ หรือมาเป็นเพื่อนกันได้ที่ lineID: @GinnGinn (คลิกตามลิงค์ไปได้เลยฮับบบ) เพื่อรับความรู้ และ เทคนิคที่ทำให้เราสุขภาพดีแบบไม่ซ้ำใคร เพราะสิ่งที่เราได้รับบ่อยๆ จะเปลี่ยนแปลงเราอย่างไม่รู้ตัวนะฮะ

กินอย่างเข้าใจ sticker line

ใครอยากได้สติกเกอร์ LINE น่ารักๆแบบนี้ไปเล่น เชิญที่นี่นะฮะ https://line.me/S/sticker/1488484

ขอบคุณคร้าบบบ

^^


Reference:

https://newsroom.heart.org/news/drinking-sugary-drinks-may-be-associated-with-greater-risk-of-death?preview=c6b4


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending