นั่งทำงานยังไง ให้ได้ประโยชน์เหมือนกับคนไปฟิตเนสทุกวัน โดยไม่ต้องไปฟิตเนส ?

นั่งทำงานยังไง ให้ได้ประโยชน์เหมือนกับคนไปฟิตเนสทุกวัน โดยไม่ต้องไปฟิตเนส ?
0.0

นั่งทำงานยังไง ให้ได้ประโยชน์เหมือนกับคนไปฟิตเนสทุกวัน โดยไม่ต้องไปฟิตเนส ?

นั่งทำงานยังไงสุขภาพดี

นักวิจัย Keith Diaz จากมหาวิทยาลัย Columbia ที่ New York พบว่าคนที่นั่งต่อเนื่องนาน 1-2 ชั่วโมงในแต่ละครั้ง เสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยมากกว่าคนที่ลุกขึ้นขยับทุกๆครึ่งชั่วโมง เมื่อมีจำนวนชั่วโมงที่นั่งต่อวันเท่าๆกัน

 

ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งการมีกิจวัตรที่ active หรือขยับลุกเดินไปมาบ่อยๆจะช่วยตรงจุดนี้ได้ การนั่งนานๆต่อเนื่องทำให้เลือดโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณขาไหลเวียนไม่ดี ซึ่งส่งผลเสียต่อหลอดเลือดในระยะยาวได้

 

แม้เพียง 1 นาทีของการออกกำลังกายหรือขยับแข้งขา ก็เพียงพอที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อได้ทำงาน และ อาจช่วยทำให้อันตรายจากการนั่งหายไปได้ อย่างไรก็ตาม ยิ่งทำมากก็ยิ่งยิ่งได้ผลดีมากนะฮะ

 

นักวิจัยพบว่า ทุกๆ 30 นาที ที่เราขยับแข้งขาลุกเดินไปมา (light physical activity) แทนที่การนั่งเฉยๆนั้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึง 14-17 % และหากเปลี่ยนเป็นการออกกำลังกายหนัก (vigorous exercise) จะช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวลงถึง 36%

 

โดยเขาแนะนำให้คนที่ต้องนั่งทำงานออฟฟิศนานๆตลอดวันอย่างเราๆ ควรขยับแข้งขาลุกเดินไปมา หรืออย่างน้อยเขย่งขาขณะนั่งก็ยังดี ทุกๆ 30 นาที ร่วมกับมีการออกกำลังกายช่วงเช้า หรือ เย็นด้วยจะยิ่งดี

 

อีกทางเลือกหนึ่งหากงานของเรายืดหยุ่นพอควร ก็ควรออกกำลังกายหนัก (vigorous exercise) เป็นเวลา 5-10 นาทีทุกๆครึ่งชั่วโมงที่นั่งทำงาน เมื่อจบวันเราก็จะได้สุขภาพที่ดีเท่าๆกับคนที่ไปฟิตเนสโดยเราไม่ต้องเข้าฟิตเนสเลย

 

สมัยก่อนเราเชื่อว่าการออกกำลังกายต้องทำอย่างน้อย 10 นาทีถึงจะได้ประโยชน์ แต่สมัยนี้เราพบแล้วว่าทุกๆการออกกำลังกายแม้เพียงเล็กน้อยได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นเสมอ ดังนั้นมาเป็นคน active กันนะคร้าบบบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น