‘ไขมัน’ ตัวไหนร้ายที่สุด ?

‘ไขมัน’ ตัวไหนร้ายที่สุด ?
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

image


‘ไขมัน’ ตัวไหนร้ายที่สุด ?

.

คราวที่แล้ว ผมได้พูดถึงคอเลสเตอรอลแล้ว ว่าอาจจะไม่ได้เป็นไขมันตัวร้ายอย่างที่เราเชื่อกันมาแต่ไหนแต่ไร ใครยังไม่ได้อ่าน ลองกลับไปดูที่โพสก่อนหน้านะครับ

.

ส่วนคราวนี้ผมจะมาเรียงลำดับให้ดูกันง่ายๆว่า สรุปแล้วไขมันตัวไหนควรหลีกเลี่ยงที่สุดฮะ

.

.

  1. ไขมันทรานส์ (Trans fat)

ไขมันทรานส์ ไม่แนะนำให้กินเลยฮะตัวนี้ เป็นตัวร้ายสุด เนื่องจากทำให้ไขมันไม่ดี LDL เพิ่มขึ้น และทำให้ไขมันดี HDL ลดลง เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจตีบอย่างมีนัยสำคัญ

.

ปัจจุบันในอเมริกาจะไม่ค่อยพบไขมันทรานส์ในผลิตภัณฑ์ต่างๆแล้ว เนื่องจาก US FDA หรือ องค์การอาหารและยาของอเมริกาเขาให้ผู้ผลิตเลิกใช้ในอาหารแล้วครับ แต่ในไทยผมก็ยังเห็นอยู่เรื่อยๆฮะ

.

ไขมันทรานส์ พบใน เนยเทียม (มาการีน) , ขนมปังถุงๆในร้านสะดวกซื้อ โดยเฉพาะที่เขียนว่า ‘เจ’ เพราะมาการีนทำจากไขมันพืช ส่วนเนยมาจากพวกนมของสัตว์ฮะ เขาก็เลยเอามาการีนมาใส่ให้เรากินแทน, คุกกี้ (โดยเฉพาะที่ราคาถูกๆ เพราะ มาการีนถูกกว่าเนยแท้ฮะ)

ถ้าให้ชัวร์เวลาก่อนซื้ออะไรก็พลิกดูข้างหลังละกันฮะว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง ถ้ามีไขมันทรานส์ก็วางลงเลยฮะ ไม่ต้องซื้อจ้าา

.

  1. ไขมันอิ่มตัว (Saturated fat)

ไขมันอิ่มตัว แนะนำให้กินปริมาณน้อยๆ เนื่องจากทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น อาจเพิ่มความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน ได้ฮะ

.

ไขมันอิ่มตัวพบใน เนื้อสัตว์ติดมัน นม (ชนิดไม่พร่องมันเนย) ชีส แฮมเบอร์เกอร์ แซนด์วิช พิซซ่า พาสต้า ดังนั้นอาหารพวกนี้ก็นานๆกินทีละกันฮะ

.

  1. คอเลสเตอรอล (Cholesterol)

ไขมันนี้กินได้ตามปกติฮะ เดี๋ยวนี้เขาไม่จำกัดการกินคอเลสเตอรอลแล้ว เพราะไม่มีหลักฐานว่าเป็นตัวร้ายจริงอย่างที่เคยเชื่อกัน เหมือนที่ได้คุยไปคราวก่อน ในเรื่อง เราไม่ควรกิน ‘ไข่แดง’ จริงหรือ ?

.

แหล่งคอเลสเตอรอลทั่วไปก็จะมาคู่กับไขมันอิ่มตัว ดังนั้นก็เลยต้องจำกัดไปด้วยตามไขมันอิ่มตัวด้านบน ยกเว้นไข่แดง ที่มีคอเลสเตอรอลสูง แต่ไขมันอิ่มตัวต่ำ จึงกินได้ตามปกติฮะ

.

ปล. ถ้าไม่อยากพลาดอัพเดตความรู้ด้านสุขภาพดีๆ เข้าใจง่าย ไม่ซ้ำใคร อย่าลืมกดติดตาม Like และ See First ที่หน้า เพจเฟซบุ๊ค ‘กินอย่างเข้าใจ เพื่อจะได้ไม่พลาดความรู้สุขภาพดีๆที่เข้ามาอัพเดตให้เรื่อยๆนะคับ

ขอบคุณคร้าบบ

แล้วเจอกันฮะ

บีบีเอง :)


 


References:

https://health.gov/dietaryguidelines/2015/guidelines/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending