น้ำมันปลา สัมพันธ์กับ น้ำอสุจิเยอะ ไข่ใหญ่

น้ำมันปลา สัมพันธ์กับ น้ำอสุจิเยอะ ไข่ใหญ่
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

น้ำมันปลา มีลูกยากมีการศึกษาแบบ cross-sectional study ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Network Open, 2020 ในคนชายหนุ่มเดนมาร์ค 1679 คน ซึ่งในนั้นมีคนกินน้ำมันปลาอยู่ 98 คน สำรวจคุณภาพของน้ำอสุจิ ซึ่งประกอบด้วย ปริมาณ ความเข้มข้น จำนวนสเปิร์ม %ของสเปิร์มที่หน้าตาปกติ การเคลื่อนไหวของสเปิร์ม และ ฮอร์โมนเพศต่างๆ โดยแบ่งกลุ่มเป็น

  1. ชายที่ไม่ได้กินน้ำมันปลา (ในช่วง 3 เดือนนี้)
  2. ชายที่กินน้ำมันปลา (ในช่วง 3 เดือนนี้) ซึ่งแบ่งย่อยเป็น

(2.1) กินมากกว่า 60 วัน และ

(2.2) กินน้อยกว่า 60 วัน ใน 3 เดือนที่ผ่านมา

พบว่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้กินน้ำมันปลาแล้ว คนที่กินน้ำมันปลาน้อยกว่า 60 วัน มีน้ำอสุจิมากกว่า 0.38 mL ส่วนคนที่กินน้ำมันปลาเกิน 60 วัน มีน้ำอสุจิมากกว่า 0.64 mL ส่วนขนาดอัณฑะของคนที่กินน้อยกว่า 60 วัน ใหญ่กว่าคนที่ไม่ได้กิน 0.8 mL และ คนที่กินเกิน 60 วันใหญ่กว่า 1.5 mL


น้ำมันปลา กับ น้ำอสุจิ


อย่างไรก็ตาม อันนี้เป็นเพียง cross-sectional study ซึ่งเป็นการสำรวจ ณ เวลาหนึ่งๆเท่านั้นว่า คนที่มีประวัตินี้ๆ มีสเปิร์มเป็นอย่างไร ซึ่งบ่งบอกความเป็นเหตุและผลกันยังไม่ได้ ยังคงต้องการการศึกษาที่ดีกว่านี้ต่อไปในการพิสูจน์ว่าน้ำมันปลาเป็นตัวช่วยจริงหรือไม่คร้าบบบ

 

#ไม่ได้แปลว่าให้ไปซื้อน้ำมันปลากินนะ อย่าตีความผิดๆๆๆเด้อออ


ใครไม่อยากพลาดความรู้สนุกๆและมีประโยชน์แบบนี้ อย่าลืมเข้าไปกดไลค์เพจเฟซบุ๊ค แล้วเลือกเห็นโพสต์ก่อนให้ด้วยนะฮับบบ เราจะได้เจอกันบ่อยๆฮะ หรือมาเป็นเพื่อนกันได้ที่ lineID: @GinnGinn  หรือ IG: theginnginn สามารถคลิกตามลิงค์ไปได้เลยคร้าบบบบ


Reference:

Tina Kold Jensen et al. Associations of Fish Oil Supplement Use With Testicular Function in Young Men. JAMA Netw Open. 2020;3(1):e1919462


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending