กิน ‘ปลาดิบ’ แบบไหน ‘ปลอดภัย’ ที่สุด ?

กิน ‘ปลาดิบ’ แบบไหน ‘ปลอดภัย’ ที่สุด ?
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

กิน ‘ปลาดิบ’ แบบไหน ‘ปลอดภัย’ ที่สุด ?

ปลาดิบ ปลอดภัย


เพื่อนๆกินปลาดิบกันไหมฮะ ?

ตอนเด็กๆผมนี่ไม่กินปลาดิบเลย รู้สึกไม่ชิน ไม่ปลอดภัย กลัวจะมีพยาธิไชออกมาจากเนื้อ555 พอโตขึ้นบ้านเราโดนร้านอาหารญี่ปุ่นบุกมากขึ้นเรื่อยๆ เรียกได้ว่าถ้าไปกินข้าวนอกบ้านทีไรต้องกินร้านอาหารญี่ปุ่น ไม่ว่าจะร้านแบรนด์ที่ไปที่ไหนก็มีอย่างร้าน เซน ฟูจิ หรือ ร้านไม่แบรนด์ทั้งหลาย เมนูปลา

ปลาดิบ หรือ ซาชิมิ ก็ค่อยๆแทรกซึมเข้ามา จนในที่สุดผมก็คุ้นเคยกับปลาดิบ จนไม่รู้สึกว่ามันจะอันตรายแต่อย่างใด

 

จริงๆแล้วปลาดิบนี่ขึ้นชื่อว่า ‘ดิบ’ ก็ต้องมีความเสี่ยงบ้างอยู่แล้วฮะ จะเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยเท่านั้นเอง


ปลาดิบแบบไหน ‘ดี’ ที่สุด ?

 

ปลาเกรดที่สำหรับทำปลาดิบที่ดีนั้นจะต้องมาจากการจับด้วยการตกเบ็ดเดี่ยวๆ เพื่อลดการกระแทกหรือฟกช้ำบริเวณเนื้อปลา ทำให้ตายอย่างรวดเร็วเพื่อลดการสร้างกรดแลคติกที่จะทำให้เนื้อปลาคุณภาพลดลง และนำไปแช่แข็งเพื่อลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย การแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำมาก อย่างน้อย -20 องศาเซลเซียสก่อนนำไปขายจะช่วยฆ่าพยาธิต่างๆได้


ปลาดิบแบบไหน ‘ปลอดภัย’ ที่สุด ?

 

องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) มีการกำหนดแนวทางการบริโภคปลาดิบเอาไว้ว่า ปลาทุกชนิดที่ถูกจับตามธรรมชาติ ที่จะนำมาทานเป็นปลาดิบ ต้องถูกแช่แข็งที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 7 วัน เพื่อฆ่าพยาธิให้ตายเสียก่อน (หรือหากแช่ที่อุณหภูมิต่ำกว่านี้ก็จะใช้เวลาสั้นกว่า)

 

แต่ก็มีข้อยกเว้นเหมือนกันนะฮะ ปลาบางชนิดก็ไม่จำเป็นต้องแช่แข็งก่อน เนื่องจากปลาเหล่านี้มีการบริโภคกันมาก และพบการติดเชื้อพยาธิน้อยมาก เช่น ปลาทูน่า (ชนิด Big eye, Yellow fin, Bluefin, Albacore, Bonito/Skipjack ก็คือทูน่าที่เรากินกันบ่อยๆเกือบทั้งหมดนั่นแหละฮะ) ซึ่งอยู่อาศัยในน้ำลึกและเย็นมาก ห่างไกลจากพวกหนอนพยาธิต่างๆ รวมถึงปลาที่ถูกเลี้ยงในระบบปิดที่ได้รับการควบคุมให้ปราศจากหนอนพยาธิ อย่างปลาแซลมอนที่เรากินกัน เป็นต้น


สรุป

ปลาดิบที่ปลอดภัยที่สุด ต้องเลือกอย่างไร ?

1.ผ่านการแช่แข็งมาอย่างน้อย -20 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 7 วัน หรือ ที่อุณหภูมิต่ำกว่านี้ ก็จะใช้ระยะเวลาสั้นกว่า เพราะฉะนั้นไม่ใช่ว่าเราจะกินปลาอะไรที่ดิบๆก็ได้นะฮะ เดี๋ยวพยาธิจะไชลำไส้เอาฮะ

 

2. ‘ปลาทูน่าตามธรรมชาติ’ เป็นปลาที่นิยมกินดิบๆกันมาก และพบว่ามีอุบัติการณ์เกิดการติดเชื้อพยาธิน้อย รวมถึงปลาทูน่าอาศัยอยู่บริเวณน้ำเย็นและลึก ห่างไกลจากหนอนพยาธิส่วนใหญ่ จึงเป็นปลาที่สามารถกินได้โดยไม่ต้องผ่านการแช่แข็ง

 

3. ปลาเลี้ยงจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองว่าปราศจากหนอนพยาธิ ที่เรากินกันบ่อยๆก็คือ ‘ปลาแซลมอน’ นั่นเอง ก็สามารถกินได้โดยไม่ต้องผ่านการแช่แข็งเช่นกัน

 

4. ควรมีเก็บอย่างได้มาตรฐาน หลังออกจากการแช่แข็งแล้ว ไม่นำมาไว้อุณหภูมิห้องนานเกินไป ยิ่งบ้านเราร้อนๆแบบนี้ ถึงไม่มีพยาธิแต่จะโดนแบคทีเรียเล่นงานแทนนะฮะ


ใครไม่อยากพลาดความรู้สนุกๆกับผม อย่าลืมเข้าไปกดไลค์เพจเฟซบุ๊ค แล้วเลือกเห็นโพสต์ก่อนให้ด้วยนะฮับบบ เราจะได้เจอกันบ่อยๆฮะ หรือมาเป็นเพื่อนกันได้ที่ lineID: @ginnginn หรือคลิกตามลิงค์ไปได้เลยฮับบบ

บีบีเองค้าบ

:))

BB love eating sticker

ใครอยากได้สติกเกอร์ LINE ไปเล่น เชิญที่นี่นะฮะ https://line.me/S/sticker/1488484

ขอบคุณคร้าบบบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending