กุ้งมีหัว vs กุ้งหัวหาย เลือกแบบไหนดี ?

กุ้งมีหัว vs กุ้งหัวหาย เลือกแบบไหนดี ?
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

กุ้งแกะหัวออก

วันนี้มาต่อกันที่ ‘กุ้ง’ กันบ้างนะฮะ

เนื่องจากเราต้องเตรียมพร้อมไปเลือกอาหารทะเลกันใช่ไหมฮะ มาดูกันว่า

 

จะซื้อ ‘กุ้งมีหัว’ หรือ ‘กุ้งหัวหาย’ ดี ?

.

 

เพื่อนๆรู้ไหมครับว่า นอกจากความสะดวกในการแกะ การกิน และ ความดูดีเวลาใส่มาในจานจะได้ดูเหมือนใส่กุ้งเยอะถ้ามีหัว (อันนี้คิดเองว่าป้าร้านอาหารตามสั่งคิดงี้แน่เลย เลยไม่เอาหัวออกเวลาทำข้าวผัดกุ้งให้ผม)

ยังมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องเวลาเราไปเลือกซื้อกุ้งด้วยนะฮะว่าเราจะเลือกกุ้งแบบไหนดี ?


เรามักคิดว่า กุ้งที่อยู่ครบทั้งหัวทั้งเปลือก มักจะดีที่สุด สด และ เนื้ออร่อย มากกว่ากุ้งที่มีการแกะบางส่วนออก ไม่ว่าจะแกะแค่หัว หรือ แกะทั้งหัวทั้งเปลือกออก ใช่ไหมฮะ

แต่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไปนะครับ…

เพราะอะไรน่ะเหรอฮะ…


หลังจากกุ้งตายไม่นาน พวกเราก็เศร้าโศกเสียใจกันอย่างมาก เอ้ย! ล้อเล่นนะฮะ แหะๆ

น้ำย่อยในระบบย่อยอาหารของกุ้งก็จะค่อยๆซึมออกมาในเนื้อ เอนไซม์น้ำย่อยของกุ้งเหล่านี้ก็จะออกมาย่อยเนื้อกุ้งเอง ทำให้เนื้อกุ้งเละ นิ่ม

.

เอนไซม์เหล่านี้มาจากอวัยวะผลิตน้ำย่อยของกุ้งที่อยู่ด้านหลังของหัวกุ้ง ดังนั้นการเอาหัวออกอย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ จะช่วยถนอมเนื้อกุ้ง ไม่ให้เสียเร็ว เพราะฉะนั้น กุ้งที่โดนเอาหัวออกเร็ว ยิ่งก่อนที่จะถูกขนส่ง ยิ่งดี เนื้อจะดีและอร่อยที่สุด


อันนี้ยกเว้นว่ากุ้งสดมากๆๆๆๆนะฮะ เพราะในกรณีที่สดมาก เอาขึ้นจากเรือปุ๊บกินเลย การที่มีหัวอยู่จะช่วยให้ความชุ่มชื้น และรสชาติที่ดีกว่าเวลาทำอาหาร หัว และ เปลือกจะช่วยเก็บกักรสชาติและกลิ่นของกุ้งไว้ได้อย่างดีครับ

.

สรุปว่าถ้าเราไม่ได้กินกุ้งที่สดๆจากทะเลมากๆๆๆๆจริงๆ ให้เลือกกุ้งที่ยังมีเปลือกอยู่ แต่เอาหัวออกนะฮะ จะได้กุ้งที่รสชาติดีและสดที่สุดคร้าบบ

.

แล้วพบกันใหม่นะฮะะ

:)



ใครไม่อยากพลาดความรู้สนุกๆกับผม อย่าลืมเข้าไปกดไลค์เพจเฟซบุ๊ค แล้วเลือกเห็นโพสต์ก่อนให้ด้วยนะฮับบบ เราจะได้เจอกันบ่อยๆฮะ หรือมาเป็นเพื่อนกันได้ที่ lineID: @bbvitamin หรือคลิกตามลิงค์ไปได้เลยฮับบบ

:))

ส่วนใครอยากได้สติกเกอร์ LINE น่ารักๆแบบนี้ไปเล่น เชิญที่นี่ได้เลยนะฮะ https://line.me/S/sticker/1488484

ขอบคุณคร้าบบบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending