ความเชื่อที่ว่า กินนม Low Fat ดีกว่า จริงหรือหลอก ?

ความเชื่อที่ว่า กินนม Low Fat ดีกว่า จริงหรือหลอก ?
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

นม low fatใครชอบกินนมเหมือนบีบีบ้างยกมือขึ้น ?

.

.

 

เวลาไปซูเปอร์มาร์เก็ตซื้อนม มักจะมี 2 แบบให้เลือก เป็นแบบธรรมดา Full fat (แบบนี้ทั้งอร่อยทั้งมัน เข้มข้น ของโปรดเลยฮะ) กับแบบ Low Fat (รสชาติยังกะนมผสมน้ำเปล่า แต่กินปุ๊บจะรู้สึกสุขภาพดีขึ้นมาทันที555)

.

 

เชื่อว่าคงมีเพื่อนๆไม่น้อยที่เลือกแบบ Low Fat เพราะคิดว่า ไขมันน้อย ก็น่าจะดีกับสุขภาพมากกว่า เพราะไขมันน้อยกว่าใช่ไหมครับ

.

 

ถ้าคิดตามหลักการก็ควรจะเป็นแบบนั้น เพราะแม้กระทั่งแนวทางการกินอาหารของสหรัฐอเมริกาล่าสุด (U.S Dietary Guideline 2015) ก็ยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงนมแบบธรรมดา (full fat) มาเลือกแบบ Low fat แทน ซึ่งทำให้โรงเรียนจำนวนมากในอเมริกาหันมาใช้นม Low fat ตามแนวทางดังกล่าว

.

 

จนกระทั่งมีการศึกษาหนึ่ง ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Circulation เมื่อปี 2016 โดยศึกษาในคนจำนวนมากพอสมควร คือ 3,333 คน โดยติดตามเป็นระยะเวลา 15 ปี ว่า คนที่ดื่มนมแบบธรรมดา (Full fat) เป็นประจำ มีน้ำหนักตัวน้อยกว่า และมีโอกาสเกิดโรคเบาหวานน้อยกว่าคนที่ไม่ได้กิน

.

 

โดยพบว่า คนที่กินผลิตภัณฑ์จากนมแบบธรรมดา (Full fat) เป็นประจำ มีความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานในระหว่างการศึกษา น้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยกินถึง 40-50% เลยทีเดียว

.

 

Dr. Dariush Mozaffarian นักวิจัยที่ทำงานวิจัยดังกล่าว ได้ให้ความเห็นว่า จากงานวิจัยนี้รวมถึงงานวิจัยอื่นๆที่มีมาก่อนหน้านี้ น่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในข้อแนะนำในการกินนมได้แล้ว เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานใดที่เคยชี้ให้เห็นว่าการกินนม Low fat ดีกว่าการกินนม Full fat เลย

.

 

ส่วนสาเหตุที่คาดว่าคนที่กินนม Full fat เป็นประจำนั้นมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าอาจเป็นเพราะ เมื่อเรากินนมที่มันๆเข้าไป เราจะรู้สึกอิ่มไวกว่า และ ไม่ค่อยอยากกินอะไรต่อ

.

 

ต่างจากการกินนม Low fat ที่กินเข้าไปแล้วจะไม่ค่อยรู้สึกอิ่มเท่าไหร่ ร่างกายเราก็จะยังรู้สึกหิว โดยเมื่อเราหิว อาหารที่เรามักกระหายอยากจะกินก็มักเป็นอาหารพวกคาร์โบไฮเดรต หรือน้ำตาล

.

 

ซึ่งทำให้คนพวกนี้อาจกินอาหารพวกน้ำตาล หรือ คาร์โบไฮเดรตมากกว่าคนที่กินนม Full fat เป็นประจำ จึงทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานมากกว่า และมีน้ำหนักตัวที่มากกว่านั่นเอง

.

 

อย่างไรก็ตาม บีบีไม่ได้บอกให้เพื่อนๆหันไปกินนม Full fat ทุกวันนะฮะ ผมว่าเอาทางสายกลาง กินอาหารให้หลากหลายเข้าไว้ สลับสับเปลี่ยนกันไปดีที่สุดฮะ


สรุปก็คือ จากงานวิจัยนี้บอกว่า

  1. นม Low fat อาจจะไม่ได้ดีต่อสุขภาพเสมอไป อย่างที่เราคิดกัน
  2. คนที่กินนมแบบธรรมดา (Full fat) เป็นประจำ มีความเสี่ยงเป็นเบาหวานน้อยกว่า และมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยน้อยกว่า
  3. ส่วนผลในด้านสุขภาพอื่นๆ งานวิจัยไม่ได้กล่าวถึงฮะ

หวังว่าเพื่อนๆจะได้ประโยชน์กันนะฮะ

แล้วเจอกันฮะ

บีบีเอง :)



Reference:

http://circ.ahajournals.org/content/early/2016/03/22/CIRCULATIONAHA.115.018410


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending