กิน 3 มื้อ หรือ กินมื้อเล็กๆหลายๆมื้อ ดีกว่ากัน ?

กิน 3 มื้อ หรือ กินมื้อเล็กๆหลายๆมื้อ ดีกว่ากัน ?
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

 

เพื่อนๆคงเคยได้ยินกระแสช่วงหนึ่งที่ว่า ถ้าอยากลดน้ำหนักให้กินมื้อเล็กๆหลายๆมื้อ แทนการกินมื้อใหญ่ๆ 3 มื้อแบบปกติ เช่นเดียวกับคนที่เล่นยกเวท เล่นกล้าม ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก มักได้รับการบอกให้กินมื้อใหญ่ๆ หนักๆ จำนวนน้อยๆมื้อเข้าไว้

.

 

ความเชื่อนี้มาจากสมมติฐานที่ว่า ร่างกายมนุษย์น่าจะจัดการกับอาหารทีละเล็กละน้อย ง่ายกว่าการกินมื้อใหญ่ๆทีเดียว ซึ่งก็มีงานวิจัยก่อนหน้านี้หลายงานวิจัยที่สนับสนุนสมมติฐานดังกล่าว

.

 

อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยล่าสุดพบว่า หากต้องการผลดีในเรื่องการลดน้ำหนัก การป้องกันโรคต่างๆ และ อายุขัยที่ยืนยาว คุณควรกินอาหารน้อยๆมื้อเข้าไว้ “แม้กระทั่ง 3 มื้อก็อาจมากเกินไปด้วยซ้ำ” ดร.วัลเตอร์ ลองโก ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัย Southern California’s Longevity Institute กล่าว

.

 

ดร. ลองโกกล่าวว่ามีเหตุผลมากมายที่สนับสนุนผลของงานวิจัยนี้ เช่น

 

  1. คนเรามักคิดว่าตัวเองกินน้อยกว่าความเป็นจริงเสมอ เช่น หากกินอาหารอย่างหนึ่ง 500 แคลอรี่ คนมักทายว่าตัวเองกินไปแค่ 250

 

  1. เรามักถูกดึงความสนใจไปในสิ่งอื่นขณะกิน ทำให้เราไม่รู้ตัวว่าเรากินไปเยอะแค่ไหนแล้ว หากยิ่งกินมากมื้อ ยิ่งให้โอกาสตัวเราในการกินเกินจำเป็นเยอะขึ้น

 

  1. อาหารที่กินง่าย หยิบฉวยสะดวก มักเป็นอาหารฟาสต์ฟูด หรืออาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ แต่มีแคลอรี่มาก ดังนั้นหากให้เวลากินหลายๆมื้อ ในความเป็นจริงจะค่อนข้างยากที่เราจะมานั่งเลือก หรือ เตรียมแต่อาหารดีๆไว้ อาหารที่กินได้บ่อยๆก็จะกลายเป็นฟาสต์ฟูด คุ้กกี้ เบเกอรี่ อย่างนี้ซะมากกว่า

.

 

คนมักถามว่า การกินน้อยๆมื้อ จะทำให้เรากินหนักขึ้นในแต่ละมื้อหรือไม่ คำตอบคือ ใช่ มันทำให้เรากินในแต่ละมื้อมากขึ้น แต่จากงานวิจัยในปี 2013 จากมหาวิทยาลัย Cornell พบว่า สิ่งที่เรากินไปเพิ่มในมื้อใหญ่ๆนั้น ไม่ได้มากเกินสิ่งที่เราอดในมื้อเล็กๆไปเลย

.

 

ในสมัยก่อนคนยุคดึกดำบรรพ์ที่เราต้องไปเก็บผักผลไม้ ล่าสัตว์ในป่ากันอยู่นั้น เรากินเพียงไม่เกินวันละ 1 มื้อ ยุคต่อๆพอคนเราพัฒนามากขึ้น ปลูกผักเลี้ยงสัตว์เองได้ เราก็กินมากขึ้นเป็น 2 มื้อ ยิ่งวิวัฒนาการมากขึ้น อาหารยิ่งหาได้ง่ายขึ้น เราก็กินหลายมื้อมากขึ้นตามลำดับ อยากจะกินที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ตามใจคิด ทำให้ปัจจุบัน คนอเมริกันโดยเฉลี่ยกินถึง 5 เวลาต่อวัน (อันนี้ผมคิดว่าเค้าน่าจะนับรวมพวกมื้อของว่างไปด้วยนะฮะ) ซึ่งก็พบว่าโรคอ้วนก็เพิ่มขึ้นตามลำดับเช่นเดียวกันฮะ

.

 

ดังนั้นผมคิดว่า สิ่งที่ได้จากบทความนี้ ง่ายๆเลยฮะ คือ “เลิกกินจุบกินจิบ” แบบที่คุณพ่อคุณแม่เคยสอนตอนเด็กๆนั่นเอง

.

 

ผมเชื่อว่าเพื่อนๆส่วนใหญ่ก็ต้องเรียน ต้องทำงาน ไม่ได้มีเวลามากินหลายๆมื้อมากมายอยู่แล้วใช่ไหมฮะ ที่เหลือที่น่าจะเป็นปัญหาน่าจะเป็น ขนม ของว่างระหว่างมื้อมากกว่า ที่พอมีคนมาบอกว่ากินมื้อเล็กๆหลายๆมื้อน่ะ ผอมกว่านะเธอ เพื่อนๆบางคนอาจจะพร้อมเชื่อโดยพลัน ‘โอเค้ ชั้นจะกินหลายๆมื้อ แล้วเดี๋ยวจะผอมเอง’ ผมว่าบางทีเผลอๆก็อาจจะลืมลดปริมาณการกินมื้อหลักไปด้วยฮะ เลยทำให้ไปกันใหญ่เน่อ

.

ใครไม่อยากพลาดความรู้สนุกๆกับผม อย่าลืมเข้าไปกดไลค์เพจเฟซบุ๊ค แล้วเลือกเห็นโพสต์ก่อนให้ด้วยนะฮับบบ เราจะได้เจอกันบ่อยๆฮะ หรือมาเป็นเพื่อนกันได้ที่ lineID: @bbvitamin หรือคลิกตามลิงค์ไปได้เลยฮับบบ

.

ขอบคุณคร้าบบบ

บีบีเองฮะ  :))



Reference:

http://time.com/4025410/meals-weight-loss/


 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending