น้ำมันอะไร ? ถั่วไหน ? ช่วยบำรุงสมอง ??

น้ำมันอะไร ? ถั่วไหน ? ช่วยบำรุงสมอง ??
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

น้ำมันอะไร ถั่วไหน ช่วยบำรุงสมอง ??

น้ำมัน ถั่ว บำรุงสมอง

ช่วงนี้สมองหลายคนคงเหนื่อยล้ามากันมากแล้วใช่มั้ยครับบบ วันนี้ผมเลยจะพาลูกเพจที่น่ารักมารู้จักอาหารบำรุงสมองกันดีกว่าฮะ
ใครมีคุณพ่อคุณแม่ คุณปู่ย่าตายายย เริ่มหลงลืมนู่นนี่กันบ้างแล้วมาทางนี้เลยยย วันนี้ผมจะพาไปรู้จักอาหารที่บำรุงสมองกัน แถมยังมีเกมให้ไปทดสอบคนที่บ้าน(ที่วัยไม่น้อย)ของเราด้วยว่าความจงความจำยังดีอยู่มั้ยยย (ถ้าไม่ถูกไล่ตะเพิดออกมาซะก่อนล่ะก็นะฮะ )


มีงานวิจัยที่นำคนที่เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดมาแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ แบบแรกกินอาหารแบบเมดิเตอเรเนียนร่วมกับเพิ่มน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น (Extra Virgin Olive Oil) แบบที่ 2 กินอาหารเมดิเตอเรเนียนร่วมกับเพิ่มถั่วเปลือกแข็งหลายๆชนิด (Mixed Nut) แบบสุดท้ายคือกลุ่มควบคุมให้กินอาหารไขมันต่ำ (Low fat diet) โดยให้ตรวจแบบทดสอบความสามารถทางสมอง (Mini-Mental State Examination: MMSE) และแบบทดสอบวาดรูปหน้าปัดนาฬิกา (Clock Drawing Test)*** เพื่อประเมินภาวะความจำเสื่อม


ผ่านไปประมาณ 6.5 ปีก็ให้มาตรวจซ้ำพบว่า กลุ่มที่ 1 ที่กินอาหารเมดิเตอเรเนียนร่วมกับน้ำมันมะกอกแบบเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด นอกจากนี้กลุ่มที่กินอาหารเมดิเตอเรเนียนร่วมกับถั่วเปลือกแข็งก็ได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มไขมันต่ำอย่างมีนัยสำคัญ


แล้วอาหารเมดิเตอเรเนียนคืออะไร ?

ก็คืออาหารทางแถบชายฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียน เช่ย ประเทศสเปน อิตาลี ที่ประกอบด้วยผักผลไม้ ธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง (เช่นพวกอัลมอนด์ วอลนัท แมคคาดาเมีย) ปลา น้ำมันมะกอก เป็นหลัก พวกเนื้อแดงน้อย มีไวน์แดงนิดหน่อย ที่เป็นหนึ่งในรูปแบบอาหารที่นิยมให้รับประทาน เนื่องจากดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ


***ลูกเพจหลายคนอาจสงสัยว่าวาดรูปหน้าปัดนาฬิกานี่มันยังไง ก็คือให้วาดรูปหน้าปัดนาฬิกาบ้านๆนี่แหละฮะ แบบที่มีเข็มชี้แบบสมัยก่อนนะฮะ (ไม่ใช่แบบ Apple watch หรือ Garmin สมัยนี้) แล้วบอกเวลาให้วาดตามเช่น 11 โมง 10 นาที แล้วดูว่าวาดได้ถูกต้องไหม ตัวเลขมาครบ อยู่ในกรอบวงกลมเรียบร้อย เข็มนาฬิกาก็มาตรง บอกเวลาได้ถูกต้องถือว่าใช้ได้ ก็เป็นการคัดกรองโรคความจำเสื่อมง่ายๆอีกแบบนึงฮะ ว่าแล้วก็ลองวาดกันดูเลยฮะ


( ขอบคุณภาพจาก https://doctordementia.com/2015/07/09/the-clock-drawing-test-and-dementia/ )


ลองไปใช้กันดูนะฮะ กินผักผลไม้เยอะๆ เน้นถั่ว ธัญพืช ปลา ลดเนื้อแดง เติมน้ำมันมะกอกเอ็กซตร้าเวอร์จิ้นไปหน่อยๆ สมองพวกเราจะได้ไหลลื่นปื๊ดๆไปนานๆคร้าบ



Reference:

  • Martínez-Lapiscina EH et al. Mediterranean diet improves cognition: the PREDIMED-NAVARRA randomised trial. J Neurol Neurosurg Psychiatry. 2013 Dec;84(12):1318-25.

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending