ซีอิ๊วขาว Vs ซีอิ๊วดำ ต่างกันยังไง ทำไมถึงอร่อย ??

ซีอิ๊วขาว Vs ซีอิ๊วดำ ต่างกันยังไง ทำไมถึงอร่อย ??
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

ซีอิ๊วขาว Vs ซีอิ๊วดำ ต่างกันยังไง ทำไมถึงอร่อย ??

ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ

วันนี้ผมจะชวนเพื่อนๆมารู้จักเครื่องปรุงในครัวที่ทุกบ้านต้องมี !! กันดีกว่าฮะ

.

‘ซีอิ๊ว’ ทำมาจากอะไร ?

ซีอิ๊วมีชื่อภาษาอังกฤษว่า ‘Soy sauce’ จากชื่อคงจะเดากันได้ไม่ยากใช่มั้ยฮะว่าซีอิ๊วทำมาจากถั่วเหลืองนั่นเอง ซีอิ๊วมีหลักๆ 2 ชนิด คือ ซีอิ๊วขาว (light soy sauce) และ ซีอิ๊วดำ (dark soy sauce)

.

ซีอิ๊วขาวที่เรากินกันจะดูใสกว่า มีรสเค็มกว่าซีอิ๊วดำ ทำโดยนำถั่วเหลืองและข้าวสาลีมาหมัก ซึ่งจะหมักด้วย 2 ขั้นตอน ขั้นแรกคือหมักกับเชื้อราแอสเปอร์จิลัส (Aspergillus) ที่ช่วยเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาลประมาณ 3 วัน ขั้นที่สองคือนำมาหมักกับยีสต์ แบคทีเรียแลคโตบาซิลลัส และเกลืออีกประมาณ 6 เดือน ซึ่งผลที่ได้จากการหมักก็จะมีรสเปรี้ยวนิดๆจากกรดแลคติกที่ได้จากการหมักน้ำตาล มีรสแอลกอฮอล์หน่อยๆ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ รสอร่อยจากการย่อยโปรตีนเป็นกรดอะมิโน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีกรดกลูตามิก ที่ให้รสอูมามิ หรือ รสอร่อยนี่เอง

.

แล้วซีอิ๊วดำล่ะ ?

สำหรับซีอิ๊วดำที่เราเห็น เข้มข้นกว่า และหนืดกว่า นั้นคือ ซีอิ๊วขาวที่หมักนานขึ้น ทำให้เข้มข้นขึ้น นอกจากนี้ยังมักมีการเติมน้ำตาล และ กากน้ำตาล (molass) หรือแป้งข้าวโพด เพื่อให้มีรสหวานกลมกล่อม และมีความหนืดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

.

เมื่อไรใช้ซีอิ๊วขาว เมื่อไรใช้ซีอิ๊วดำ ?

ส่วนใหญ่ที่เราใช้เวลาทำอาหารเพิ่มความเค็มและรสอร่อยจะใช้ซีอิ๊วขาว ยกเว้นเมื่อต้องการเพิ่มสีสัน หรือเมนูที่ต้องการกลิ่นเฉพาะของการหมักอย่างเข้มข้น เช่น ผัดซีอิ๊ว กุ้งอบวุ้นเส้น หมูหัน เป็ดปักกิ่ง เราถึงจะใช้ซีอิ๊วดำ

.

พอเรารู้แหล่งที่มาของเครื่องปรุงในครัวของเราแล้ว เราก็สามารถเอาไปประยุกต์ปรับเปลี่ยนตามใจชอบเราได้แล้วฮะ เช่นใครอยากได้เมนูใหม่ๆที่มีรสเข้มข้นขึ้นก็อาจจะลองใช้ซีอิ๊วดำดูบ้างก็ได้แล้วลองชิมว่ารสถูกใจไหม เพราะห้องครัวของเราก็คือห้องแล็บที่อยู่ที่บ้านของเรานั่นเอง ทำให้มันสนุกก็จะสนุกนะคร้าบบบบ


ใครไม่อยากพลาดความรู้สนุกๆและมีประโยชน์แบบนี้ อย่าลืมเข้าไปกดไลค์เพจเฟซบุ๊ค แล้วเลือกเห็นโพสต์ก่อนให้ด้วยนะฮับบบ เราจะได้เจอกันบ่อยๆฮะ หรือมาเป็นเพื่อนกันได้ที่ lineID: @GinnGinn  หรือ IG: theginnginn สามารถคลิกตามลิงค์ไปได้เลยคร้าบบบบ



 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending