ชาเขียว ชาขาว ชาอู่หลง ชาดำ ต่างกันอย่างไร ?

ชาเขียว ชาขาว ชาอู่หลง ชาดำ ต่างกันอย่างไร ?
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
5 (1 review)

ชานมไข่มุก ชาเขียวนม ชาเขียวมะลิ ชาดำเย็น ชามะนาว

เพื่อนๆดื่มชาอะไรกันอยู่บ้างฮะ ???

เพื่อนๆรู้มั้ยว่าชาที่เรากินนั้นเป็นชาชนิดไหน ต่างกันยังไงบ้าง ไปดูกันฮ้าฟฟฟ


จริงๆแล้วชาชนิดต่างๆนั้นมาจากต้นชาเดียวกัน แต่ผ่านกรรมวิธีที่แตกต่างกัน จึงได้สี กลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์คนละแบบ แบ่งเป็นหลักๆ 4 ชนิดคือ ชาขาว ชาเขียว ชาอู่หลง และ ชาดำ


ชาเขียว ชาขาว ชาอู่หลง ชาดำ ต่างกันอย่างไร


1. ชาขาว (White tea) จริงๆแล้วยังไม่มีนิยามชัดเจนของชาขาว แต่ส่วนใหญ่จะหมายถึงชาที่ไม่ผ่านการหมัก ไม่ผ่านการนวด ผ่านกระบวนการน้อย ทำให้มีรสชาติและกลิ่นที่เบาบางกว่าชาเขียว บางที่จะคัดเฉพาะตุ่ม (bud) ที่กำลังจะผลิเป็นยอดใบชา หรือยอดชาที่อ่อนมากๆ มาทำเป็นชาขาว ชาที่ได้เวลาชงแล้วจะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ


2. ชาเขียว (Green tea) คือชาที่ไม่ผ่านการหมัก โดยจะนำชามาอบไอน้ำ หรือ คั่ว เพื่อหยุดการทำงานของเอนไซม์ที่ย่อยสารโพลีฟีนอลซึ่งอยู่ในตัวใบชาเอง ทำให้ยังมีสารโพลีฟีนอล (EGCG หรือ คาเทชิน) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์หลงเหลืออยู่มาก โดยส่วนใหญ่จะมีการนำมานวดเพื่อให้เซลล์แตก สารประกอบต่างๆในเซลล์ออกมาเคลือบอยู่ภายนอก ทำให้มีรสเข้มข้นขึ้น

.

นอกจากชาเขียวธรรมดาที่เรารู้จักแล้ว ชาที่อยู่ในกลุ่มนี้ยังมี มัทฉะ โฮจิฮะ เก็นมัยฉะ (แต่ละอันต่างกันยังไงบ้างอย่าลืมติดตามโพสต์ต่อไปนะฮะ) และยังมีชามะลิซึ่งเป็นหนึ่งในชาที่นิยมเสิร์ฟทั่วไปตามร้านชา หรือ ร้านอาหาร ก็จะนำชาเขียวมาเป็นส่วนประกอบผสมกับดอกมะลินั่นเอง


3. ชาอู่หลง (Oolong tea) เป็นชาที่ผ่านการหมักบางส่วน โดยการผึ่งแดด ผึ่งในร่ม และนวดใบชา โดยเอนไซม์ที่ย่อยสลายโพลีฟีนอลในใบชาจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการหมัก เกิดเป็นสารประกอบใหม่ขึ้นบางส่วน และเราไปหยุดปฏิกิริยาหมักด้วยความร้อน ทำให้ชาอู่หลงมีสีและรสเฉพาะตัว คือสีออกเหลืองๆ อย่างที่เราเห็นกัน


4. ชาดำ (Black tea) เป็นชาที่ผ่านกระบวนการหมักเต็มที่ เกิดเป็นสารประกอบใหม่ที่ทำให้มีสีที่เข้มขึ้น คือออกสีน้ำตาลแดง มีกลิ่นเฉพาะตัว และฝาดขึ้น ชาดำที่เราเห็นกันบ่อยๆคือ ชาดำเย็น ชามะนาว ชานม ชาเนสที


ปล. หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า ชาสีส้มๆที่เรากินกัน บางทีเรามักเรียกว่าชาไทย ชาแดง มันเป็นชาชนิดไหน ? คำตอบก็คือ ส่วนใหญ่เป็นชนิดชาดำนี่ล่ะฮะ ที่การผลิตต่างกันอาจทำให้สีแตกต่างกันได้ แต่ถ้าหากเพื่อนๆเห็นออกส้มแจ๋เว่อร์เกินไปล่ะก็ มักมีการใส่สีผสมอาหารลงไปเพื่อให้ดูน่ากินยิ่งขึ้น หรือบางเจ้าใส่สีจากธรรมชาติพวกเบต้าแคโรทีนก็มีฮะ ลองอ่านฉลากดูเน่อออ ^^



 

1 thought on “ชาเขียว ชาขาว ชาอู่หลง ชาดำ ต่างกันอย่างไร ?

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending