กระเทียม : อาหารไทยๆ ต้านไวรัส

กระเทียม : อาหารไทยๆ ต้านไวรัส
0.0
User Rating 0 (0 votes)
Sending
0 (0 reviews)

กระเทียม ต้านไวรัสวันนี้พามารู้จักกับ ‘กระเทียม’ อาหารไทยๆที่เรากินกันอยู่ทุกวันกันฮะ มีงานวิจัยในหลอดทดลองพบว่าสารสกัดจากกระเทียมช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ A และ B เชื้อไวรัสที่ทำให้เป็นหวัดและปอดอักเสบ

 

งานวิจัยพบว่าการกินกระเทียมต่อเนื่องช่วยลดโอกาสการเป็นหวัด หรือไข้หวัด ลดระยะเวลาการเ็ป็นโรค และ ลดความรุนแรงของโรคได้

อย่างเช่นมีงานวิจัยหนึ่งให้อาสาสมัครที่สุขภาพดี 146 คน กินสารสกัดจากกระเทียมหรือยาหลอก พบว่ากลุ่มที่ได้รับสารสกัดกระเทียมเป็นหวัดน้อยกว่า 63% และหากเป็นหวัดก็มีระยะเวลาเป็นสั้นกว่า 70%

 

อีกงานวิจัยหนึ่งกินกระเทียมดำ (aged-garlic extract) 2.56 กรัมต่อวัน พบว่ากลุ่มทดลองมีระยะเวลาเป็นหวัดสั้นกว่ากลุุ่มที่กินยาหลอก 61% และยังมีความรุนแรงของโรคน้อยกว่าอีกด้วย

 

นอกจากนี้สำหรับไวรัสอื่นๆ มีงานวิจัยในคนที่เป็นหูดซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส HPV ในกลุ่มทดลอง 23 คนที่มีหูด 2-96 ตำแหน่ง โดยให้ทาสารสกัดกระเทียมบริเวณ วันละ 2 ครั้ง พบว่าหูดหายไปได้ในทุกเคสหลังจากทาไป 1-2 สัปดาห์ โดยไม่กลับมาเป็นอีกเลยใน 3-4 เดือน ในขณะที่กลุ่มควบคุมไม่ต่างจากเดิม

 

ถึงแม้จะพบว่ากระเทียมจะมีฤทธิ์ต้านไวรัสหลายๆตัว แต่ก็ยังต้องการการศึกษาที่ชัดเจนกว่านี้ต่อไปฮะ แต่ถ้าใครจะใส่กระเทียมในอาหารมากขึ้นในช่วงนี้ก็ไม่เสียหายเน้ออออ

 

อย่าลืมว่าการป้องกันไวรัสไข้หวัดต่างๆที่ดีที่สุดตอนนี้คือ
#กินร้อน
#ช้อนกลาง
#ล้างมือบ่อยๆ
#ใส่หน้ากาก
#หลีกเลี่ยงที่ชุมชนถ้าไม่จำเป็น นะฮะ
#กระเทียมของโปรดของโพ้มมม
#ใครเป็นสาวกกระเทียมเหมือนกันบ้างยกมือขึ้น


ใครไม่อยากพลาดความรู้สนุกๆและมีประโยชน์แบบนี้ อย่าลืมเข้าไปกดไลค์เพจเฟซบุ๊ค แล้วเลือกเห็นโพสต์ก่อนให้ด้วยนะฮับบบ เราจะได้เจอกันบ่อยๆฮะ หรือมาเป็นเพื่อนกันได้ที่ lineID: @GinnGinn  หรือ IG: theginnginn สามารถคลิกตามลิงค์ไปได้เลยคร้าบบบบ


Reference:

  • Leyla Bayan et al. Garlic: a review of potential therapeutic effects. Avicenna J Phytomed. 2014 Jan-Feb; 4(1): 1–14.
  • Meri P Nantz et al. Supplementation With Aged Garlic Extract Improves Both NK and γδ-T Cell Function and Reduces the Severity of Cold and Flu Symptoms: A Randomized, Double-Blind, Placebo-Controlled Nutrition Intervention. Clin Nutr, 31 (3), 337-44 Jun 2012
  • P Josling. Preventing the Common Cold With a Garlic Supplement: A Double-Blind, Placebo-Controlled Survey. Adv Ther, 18 (4), 189-93 Jul-Aug 2001
  • Dehghani F, Merat A, Panjehshahin MR, Handjani F. Healing effect of garlic extract on warts and corns. Int J Dermatol. 2005 Jul; 44(7):612-5.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Sending